Mỹ Hảo Bakery - Hotline: 0966 909 019

Giới Thiệu Về Bánh Mì Việt Nam - Món Ăn Dân Dã Vươn Ra Tầm Thế Giới

Giới Thiệu Về Bánh Mì Việt Nam - Món Ăn Dân Dã Vươn Ra Tầm Thế Giới

Ở bài viết lần này, Mỹ Hảo Bakery sẽ giới thiệu về bánh mì Việt Nam. Bánh mì, một cái tên không còn xa lạ với đại đa số người dân Việt Nam, một thức quà ăn sáng để lấy năng lượng cho một ngày làm việc hay học tập đầy căng thẳng, một món ăn trưa nhanh để kịp giờ vô lớp hoặc kịp công việc còn dang dở đôi khi là một món ăn lót dạ nhanh vào buổi tối để chống đói cho những buổi thức khuya học tập hay làm việc. Bánh mì Việt Nam không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn vươn ra thế giới để được có tên trong từ điển quốc tế. Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

giới thiệu bánh mì việt nam

Giới thiệu về bánh mì Việt Nam

Nguồn gốc lịch sử bánh mì

Nguồn gốc bánh mì Việt Nam xuất phát nhờ chiếc bánh baguette mà người Pháp đem sang từ những năm đầu thế kỉ 19. Lúc đó người Pháp đã cho thành lập những nhà máy bánh mì lớn đầu tiên ở Việt Nam với cơ sở thứ nhất đặt trên phố Paul Bert (ngày nay là phố Tràng Tiền).

baguette

Xem Ngay Các Loại Bánh Ngọt Của Pháp Ngon Nhất Được Vạn Người Mê Tại Đây

Hầu hết những người Pháp sang Việt Nam thường không thích các công việc nặng nhọc nhưng kiếm được tiền hơn làm bánh mì đồng thời nguyên liệu làm bánh mì việt nam lúc đó tương đối rẻ và dễ kiếm. Do đó, những tiệm bánh mì tại nước ta chủ yếu sử dụng thợ người Việt hay người Trung Quốc, nhưng họ lại đứng từ phía sau nên khách hàng không rõ ai là công nhân sản xuất bánh.

Erica Peters, một nhà báo chuyên nghiên cứu văn hoá ẩm thực Việt Nam, nói rằng: " Trước năm 1910, các ổ bánh mì baguette nhỏ - là "petit pain" thường bán trên đường phố vì người Việt thích mua trên đường đi bộ khi ăn sáng. Ban đầu, miền Bắc phát âm baguette là bánh tây, và miền Nam lại dịch là trứng.

Lúc bấy giờ, để vận chuyển thức ăn từ Pháp sang là chuyện không dễ dàng nên người Pháp đã quyết định mang một số giống gia súc và nông sản đến Việt Nam nhằm bảo đảm rằng sữa tươi, trứng cùng nhiều thứ thịt đều có đủ cho tiêu dùng. Thế còn sữa thì không thể nào sản xuất nổi tại Việt Nam. Vì giá thành ngũ cốc ngoại nhập tại lúc ấy rất cao nên bánh mì baguette của Pháp là một thứ xa xỉ cho dân bản địa.

bánh baguette

Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu cũng đã đề cập về bánh mì trong Hội nông dân Cần Giuộc năm 1861, ở đoạn ". .. sống chung với quân Pháp, uống rượu lạt, ăn thịt, thậm chí còn có cọp ". Trong Đại chiến lần thứ nhất, một số lượng binh sĩ Pháp cùng vũ khí của chúng đã được chuyển sang Việt Nam. Đồng thời, quá trình nhập khẩu ngũ cốc gặp trục trặc buộc nhiều hãng bánh phải thêm bột ngô vào và từ đấy giúp món ăn ngon hơn nữa. Do đó, ngay những người Việt Nam thông thường cũng khó ăn một số sản phẩm truyền thống của Pháp như trứng.

Với đặc trưng của Việt Nam, thực phẩm có khuynh hướng nhanh hỏng đi và các nhà hàng chỉ bán bánh mì hai bữa một lần. Mọi người thường ăn bánh baguette mỗi buổi sáng với một chút bơ và đường cát.

Top Các Loại Bánh Ngọt Ở Nhật Bản Được Nhiều Người Yêu Thích Nhất Tại Đây

Sự phổ biến của bánh mì Việt Nam

Món bánh mì có nguồn gốc từ Pháp nhưng đã trở nên quen thuộc và rất được người dân ưa chuộng, nó cũng xuất hiện thường xuyên trên một số tờ báo. Tiếp đấy, người Sài Gòn đã biến hoá từ baguette Pháp sang bánh mì truyền thống của Việt Nam với độ dài trung bình là 30 đến 40 cm.

bánh mì việt nam ở nước ngoài

Bánh mì Việt Nam chỉ thực sự hình thành từ nhà hàng Hoà Mã của ông Hoà và bà Tịnh mở năm 1958. Do bà Tịnh đã đi làm việc trong công ty thịt nướng chuyên cung ứng thực phẩm phục vụ những cửa hàng Pháp tại Hà Nội nên khi đến Sài Gòn cả hai vợ chồng đã lập tiệm bán xúc xích và thịt nguội của riêng người dân bản địa.

Sau đó bà sáng tạo thêm việc bỏ bơ, xúc xích và pa tê bên trong hộp bánh mì cho khách hàng mua tiện lợi đem theo. Vào khoảng thời gian này, một phụ nữ nhập cư nữa ở miền Bắc cũng bán bánh mì thịt nguội trong rổ trên chiếc mobylette, và một quán nhỏ tại tỉnh Gia Định đã mở bán bánh mì phá lấu.

 Các nhà hàng này còn trộn nó với phô mai Cheddar mua trong chương trình cứu trợ thực phẩm của Pháp. Theo TS Vũ Thế Long, bánh mì có mặt trước tiên tại Hà Nội, tiếp đó xâm nhập vào Sài Gòn và rất nhiều tỉnh thành nữa của Việt Nam.

Thời ấy, những tiệm bánh mì bán cơm tấm, phở, thuốc lá,... mọc lên tại Sài Gòn nhiều hơn là một số thành phố miền Trung và miền Bắc. Thậm chí, mãi cho đến trước năm 1975 món bánh mì của Sài Gòn mới trở nên phổ biến và đa dạng hoá hơn nữa so với những vùng miền khác trong nước.

Theo năm tháng thì bánh mì đã xuất hiện tại cả ba miền Việt Nam. Bánh mì Việt Nam có cải biên nhằm làm hài lòng nhiều khách hàng: vỏ ngày một cứng và mỏng, nhân ngày càng dày lên, kích thước bánh cũng bé hơn từ 2 đến 3 lần để vừa với khẩu phần ăn của đại đa số người Việt.

Cách làm bánh mì Việt Nam

Tuy nổi tiếng là vậy tùy nhiên cách làm bánh mì việt nam lại không hề cầu kì mà còn rất đơn giản ai cũng có thể làm được.nguyên liệu làm bánh mì việt nam

Nguyên liệu

Để làm bánh mì việt nam ngon đúng điệu thì nguyên liệu làm bánh mì việt nam là vô cùng quan trọng

Phần vỏ: bánh mì phải vàng, thơm, giòn, ruột mềm, phần vỏ cũng sẽ phần nào quyết định đến độ hoàn chỉnh của một ổ bánh mì việt nam ngon đúng điệu, có thể cô đọng lại bằng công thức “vỏ giòn ruột mềm”

Phần nhân: đây cũng có thể hiểu là phần linh hồn của ổ bánh mì việt nam

Những nguyên liệu để chế biến nhân của ổ bánh mì việt nam cũng đa dạng tuỳ theo từng miền, thông thường có các loại như: Nguyên liệu chính từ con người: bánh mì, xúc xích, sườn lợn quay, nem chua, giò thủ, thịt nướng sốt với gia vị, pa tê gan, lạp xưởng, đùi heo nướng, cá mòi, phô mai, trứng ốp la, cơm nguội, chả cá, bì, bơ, mỡ hành. .. Các nhóm rau: dưa chuột xắt lát, rau xà lách (ngò) , đồ chua (củ cải và cà rốt chua ngọt) , hành tím, tỏi, húng lủi, ớt. .. Gia vị: hạt nêm, mì chính, xì dầu và cả nước mắm để làm xốt.

Nước xốt: tương ớt, xì dầu, giấm, đường, mayonnaise. .. Các thành phần kể trên đã chuẩn bị đầy đủ để sử dụng kèm theo khẩu vị của người dùng. Người bán sẽ làm bánh nóng ngay từ đầu, vạch một đường thẳng dọc theo vỏ bánh và rắc tất cả gia vị vào phần nhân cùng một chút rau – gồm dưa leo, rau húng và hành tây – lên trên phần nguyên liệu chính rồi đổ đầy các thứ nước Với kinh nghiệm, hầu hết mọi chiếc bánh mì thường dùng chung những thành phần khuôn mẫu. Đặc biệt có thể kể đến patê, do người bán chế biến theo công thức gia truyền nhằm đem tới hương vị trong chiếc bánh.

Các bước thực hiện

Để làm một ổ bánh mì việt nam hoàn chỉnh các bạn chỉ cần 02 bước

Bước 1 các bạn phải làm nóng vỏ bánh mì để đảm bảo được độ dòn của bánh

Bước 2 xẻ đôi ổ bánh mì theo chiều dọc để có thể thêm nhân vào, lưu ý phối trộn phần nhân sao cho vừa đủ tránh quá nhiều gây tràn ra ngoài mất thẩm mỹ, độ cay tùy theo khẩu vị

Chỉ với 02 bước trên các bạn đã có một ổ bánh mì ngon đúng điệu.

Cách làm bánh mì Việt Nam

Không chỉ dừng lại ở bánh mì kẹp thịt heo quay hay ổ bánh mì thịt chả như các bạn thường thấy, bánh mì việc nam còn rất đa dạng, dưới đây mình xin liệt kệ các loại bánh mì việt nam phổ biến nhất có thể kể đến như: Bánh mì xíu hay mì xíu, Bánh mì xíu mại, Bánh mì xíu mại trứng muối, Bánh mì xíu mại khô, Bánh mì bì, Bánh mì bò kho, Bánh mì bột lọc, Bánh mì bò ném Bánh mì cá mòi,... 

Bánh mì Việt Nam trên thế giới

Cùng với " Áo dài ", " Phở ", " bánh mì " đã theo chân người Việt đến nhiều nước trên thế giới và trở thành một trong những biểu tượng của ẩm thực Việt Nam. Bài báo The world ’ s best street food (Những món ăn đường phố tốt nhất hành tinh) trên tờ The Guardian số 12/2012 có phần: " Một sự thật thường được nhắc lại là chiếc sandwich (bánh mì nướng) đắt nhất hiện nay không được nhìn thấy ở Rome, Copenhagen hoặc tại thành phố New York, mà trên nhiều đường phố của Việt Nam. "

Năm 2009, đầu bếp Anthony Bourdain ở Hội An, Quảng Nam đã trải nghiệm món bánh mì Việt Nam và nhận xét: " Đây thực sự là một bản hoà tấu của bánh mì ". Hình ảnh miếng bánh mì Việt Nam ở nước ngoài cụ thể là trên bàn tay Anthony Bourdain đã có mặt trong show No Reservation của đài CNN và đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

bản giao hưởng bánh mì

Bánh mì Việt Nam tại mỗi một đất nước sẽ có những thay đổi khác nhau cho thích hợp với thời tiết và khí hậu ở địa phương mình để không bị giảm hết hương vị ban đầu. Có lẽ vì sự đơn giản, tiện dụng lại đi cùng những nguyên liệu cổ truyền được kết hợp tuyệt vời mà bánh mì nổi danh toàn thế giới.

Một số thương hiệu bánh mì Việt Nam khác trên toàn cầu đã vang danh, bao gồm: Bánh Mì Saigon tại New York, Bun Mee ở San Francisco, .. cùng các quán ăn nổi tiếng của Đài Loan, Hồng Kông, . .. Nhân kỷ niệm 9 năm ngày " banh mi " chính thức đi vào bản đồ Oxford, Google Doodle đã giới thiệu ẩm thực Việt Nam với những món thịt, trứng, gan lợn. Đây cũng là sự ghi nhận cột mốc chứng tỏ rằng bánh mì việt nam nổi tiếng thế giới.

bánh mì việt nam cartoon

Nhiều bạn sẽ tự hỏi nổi tiếng như vậy vậy thì ở nước ngoài bánh mì việt nam tiếng anh là gì , như đã nói ở trên câu trả lời cho các bạn chính là giữ nguyên các chữ cái tiếng việt đầy tự hào- “banh mi”.

Ngày bánh mì Việt Nam

Bánh mì tuy có xuất xứ từ Pháp nhưng nhờ tinh thần hội nhập và cải biến ẩm thực của người Việt Nam thì món bánh mì Việt Nam ra đời và trở thành món ăn yêu thích của con người Việt Nam cũng như bạn bè thế giới. Đối với du khách, đến Việt Nam và trải nghiệm bánh mì là sự cảm nhận rất trọn vẹn nét văn hoá ẩm thực của người Việt Nam. Người Việt khi đi đâu xa cũng sẽ mãi nhớ hương vị ẩm thực Việt Nam với món bánh mì Việt.

Đặc biệt, ngày 24/3 hằng năm được tôn vinh Ngày bánh mì Việt Nam.

bánh mì việt nam 2

Hi vọng rằng với bài viết trên các bạn đã hiểu thêm phần nào về món ăn thân thương nhưng không kém phần hấp dẫn này, món ăn đã gắn liền với đời sống của người dân việt nam ở mọi miền đất nước.

Và cuối cùng Mỹ Hảo Bakery xin được giới thiệu đến các bạn một số Hình ảnh bánh mì Việt Nam thay cho lời kết.

bánh mì Việt Nam 3

bánh mì Việt Nam

bánh mì Việt Nam 7

bánh mì Việt Nam 8

bánh mì Việt Nam 4

bánh mì Việt Nam 5

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: 116 Ngô Quyền, Phường 8, Quận 5, Tp Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0966 909 019 - 028 38591006
  • Email: myhaobakery@gmail.com
Bài sau →
0966 909 019